Châu Thị Kim Ngân PDF. In Email
Thứ tư, 11 Tháng 11 2020 14:52

A. THÔNG TIN GIẢNG VIÊN

Họ và tên: Châu Thị Kim Ngân
Chức danh: Giảng viên
Học vị: Tiến sỹ
Lĩnh vực chuyên môn: LL&PPDH Bộ môn Văn-Tiếng Việt
--------------------------------------------
+ Liên hệ: Văn phòng Khoa Giáo dục Tiểu học, A310, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 280 An Dương Vương, Phường 4, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh
+ Email:  Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó.
+ Ngày gia nhập Khoa Giáo dục Tiểu học: tháng 9/2020

 

 

B. QUÁ TRÌNH ĐÀO TẠO

1. Đại học:

- Ngành học: Ngữ văn

- Nơi đào tạo: Trường Đại học Sư phạm TpHCM

- Năm tốt nghiệp: 1998

2. Sau đại học:

Thạc sĩ:

- Ngành học: LL&PPDH Bộ môn Văn-Tiếng Việt

- Nơi đào tạo: Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

- Tên luận văn: Nghiên cứu tiếp thu và đi tới cách dạy thích hợp truyện ngắn "Lão Hạc" của Nam Cao trong chương trình THCS.

- Năm tốt nghiệp: 2003

Tiến sĩ:

- Ngành học: LL&PPDH Bộ môn Văn-Tiếng Việt

- Nơi đào tạo: Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

- Tên luận án: Phát triển năng lực dạy học hợp tác trong dạy học tác phẩm văn chương cho sinh viên sư phạm Ngữ văn.

- Năm tốt nghiệp: 2019

3. Ngoại ngữ:

- Tiếng Anh: B2

C. QÚA TRÌNH CÔNG TÁC

- 1998 – 2005: Giáo viên Trường THSP&CĐSP Bình Phước

- 2005 – 2012: Trưởng khoa Xã hội Trường CĐSP Bình Phước

- 10/2012 – 9/2017: Chủ tịch Công đoàn Trường CĐSP Bình Phước

- 12/2012 – 8/2020: Phó Hiệu trưởng Trường CĐSP Bình Phước

- 9/2020-Nay: Giảng viên khoa GDTH, Trường ĐHSP TpHCM

D. QUÁ TRÌNH NGHIÊN CỨU KHOA HỌC

Các đề tài nghiên cứu khoa học

1. Nghiên cứu tiếp thu và đi tới cách dạy thích hợp truyện ngắn "Lão Hạc" của Nam Cao trong chương trình THCS, cấp Trường năm 2002– 2003.

2. Dạy học bài thơ “Nói với con” của Y Phương trong chương trình THCS từ góc nhìn văn hóa, cấp trường, năm 2009-2010

3. Hình tượng người phụ nữ trong văn học Campuchia, cấp trường năm 2011-2012

4. Phát triển năng lực dạy học hợp tác trong dạy học tác phẩm văn chương cho sinh viên Sư phạm Ngữ văn, cấp trường năm 2014-2018

5. Dạy học bài thơ “Vội vàng” của Xuân Diệu trong chương trình THPT dưới góc nhìn thi pháp, cấp trường năm 2019.

Các bài báo khoa học

1. Châu Thị Kim Ngân (2014). Xây dựng tâm thế học hợp tác trong dạy học Ngữ văn ở CĐSP xuất phát từ đặc trưng bộ môn. Tạp chí Giáo dục, tháng 3/2014, Số 329, Kỳ I, tr 39-40

Tên bài báo tiếng Anh: Building psychosphere of cooperative learning in teaching literature at college which starts from the feature of the subject .

Tóm tắt: Dạy học hợp tác với những ưu điểm và thế mạnh riêng của nó tỏ ra khá phù hợp đối với việc rèn luyện kỹ năng và hình thành những phẩm chất nghề nghiệp cần thiết cho SV sư phạm Ngữ văn. Vận dụng quan điểm dạy học trên  sẽ góp phần tích cực trong quá trình định hướng đào tạo cũng như đáp ứng yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn trong nhà trường hiện nay.

Abstract: Collaborative teaching with its own strong points and advantages has proved that it’s rather suitable for practicing many skills as well as building the necessary professional qualities for Literature students. Applying for this point of view, it will contribute positively to the process of orientating the teaching. Besides, collaborative teaching will meet the needs of innovating and enhancing quality of teaching Literature in schools at the moment.

2. Châu Thị Kim Ngân (2014). Phát triển năng lực tổ chức hợp tác cho sinh viên CĐSP Ngữ văn trong dạy học Văn học dân gian. Tạp chí Giáo dục, Số Đặc biệt, tháng 4/2014, tr 127-129

Tên bài báo tiếng Anh: Developing cooperative organizing ability for Literature college students in teaching folk Literature.

Tóm tắt: Dạy học văn học dân gian luôn yên cầu một cách tiếp cận khoa học và phù hợp dựa trên những đặc trưng riêng của nó. Vì thế, việc dạy học văn học dân gian cần bám vào những đặc trưng này để khai thác và rèn luyện theo quan điểm học tập hợp tác sẽ góp phần nâng cao chất lượng cho việc đào tạo giáo viên Ngữ Văn trong các trường Sư phạm hiện nay.

Abstract: Teaching folk literature in  schools always requires a scientific and suitable approach that based on the close relationship among folk Literature, letters and arts, and folk culture. Therefore, orientating the way of teaching students about folk literature depends on this specific characteristic in terms of cooperative learning for ability development has become the right direction to improve the quality of training Literature teachers in Colleges of Education recently.

3. Châu Thị Kim Ngân (2014). Phát triển năng lực tổ chức hợp tác cho sinh viên CĐSP Ngữ văn trong dạy học Văn học hiện đại. Tạp chí Giáo dục, Số Đặc biệt, tháng 7/2014, tr127-129

Tên bài báo tiếng Anh: Developing cooperative organizing ability for Literature college students in teaching modern Literature.

Tóm tắt: Dạy học văn học hiện đại cần xuất phát từ đặc trưng riêng về đề tài, chủ đề, quan niệm nghệ thuật…trong mối liên quan với thời đại. Vì thế, định hướng rèn luyện tay nghề cho sinh viên cần bám vào các đặc trưng này. Đó chính là hướng đi đúng đắn để cải thiện chất lượng đào tạo giáo viên Ngữ Văn trong các trường Sư phạm hiện tại.

Abstract: Teaching modern Literature for students in pedagogy colleges standing on the studying and cooperative spirit with the aim of developing power of cooperative organization for students needs to associate with its idiosyncrasies. Therefore, the problem of training orientation of specific skills through the system of questions and questionnaires, operations, etc on the basis of tracking the idiosyncrasies of medieval literature is a proper way to improve the quality of training (teachers in the pedagogic colleges today.

4. Châu Thị Kim Ngân (2015). Phát triển năng lực tổ chức hợp tác cho sinh viên CĐSP Ngữ văn trong dạy học Văn học Trung đại. Tạp chí Giáo dục, Số Đặc biệt, tháng 5/2015, tr 127-129

 

Tên bài báo Tiếng Anh: Developing cooperative organizing ability for Literature college students in teaching medieval Literature.

Dạy học văn học Trung đại cho sinh viên Ngữ văn ở các trường sư phạm theo tinh thần học tập hợp tác để phát triển năng lực tổ chức hợp tác cho sinh viên cần gắn với các đặc trưng riêng của nó. Do đó, vấn đề định hướng rèn luyện các kỹ năng cụ thể thông qua hệ thống câu hỏi, thao tác…trên cơ sở bám sát các đặc trưng riêng chính là một hướng đi đúng đắn nhằm nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên Ngữ văn ở các trường sư phạm hiện nay.

Abstract: Teaching medieval literature for literature students in pedagogic colleges in the spirit of study and cooperation to develop the power of cooperative organization for students needs to associate with its idiosyncrasies. Therefore, the problem of training orientation of specific skills through the system of questions and questionnaires, operations, etc on the basis of tracking the idiosyncrasies of medieval literature is a proper way to improve the quality of training teachers in the pedagogic colleges today.

5. Châu Thị Kim Ngân (2017). Định hướng tổ chức hoạt động nhóm trong dạy học hợp tác với tác phẩm văn chương cho sinh viên Sư phạm Ngữ văn từ mục tiêu phát triển năng lực. Tạp chí Giáo dục, Số Đặc biệt, tháng 6/2017, tr143-145.

Tên bài báo tiếng Anh:Orientating on organizing team activities in cooperative teaching with literature works for Literature college students from the aim of developing ability.

Định hướng đào tạo sinh viên Ngữ văn ở các trường sư phạm theo tinh thần học tập hợp tác qua các hoạt động nhóm cụ thể tỏ ra khá phù hợp đối với việc rèn luyện kỹ năng và hình thành những phẩm chất nghề nghiệp cần thiết cho SV sư phạm Ngữ văn. Vận dụng quan điểm dạy học trên  sẽ góp phần tích cực trong quá trình định hướng đào tạo cũng như đáp ứng yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn trong nhà trường hiện nay.

Abstract:Developing cooperative competence in teaching literary works. This article proposes measures to develop cooperative competence in teaching literary works for pedagogic students with the aim of improving quality of training for literature students under cooperative teaching.

6. Châu Thị Kim Ngân (2014). Một số biện pháp phát triển năng lực tổ chức hợp tác trong dạy học tác phẩm văn chương cho sinh viên Sư phạm Ngữ văn. Tạp chí Giáo dục, Số 329, tháng 6/2017, tr151-153

Tên bài báo tiếng Anh: Solutions to developing the cooperative organizing ability in teaching Literature works for Literature college students.

Tiếng Việt: Định hướng đào tạo cho sinh viên Ngữ văn ở các trường sư phạm theo tinh thần học tập hợp tác thông qua các biện pháp: phản biện, tăng cường tính thực hành, xây dựng các mẫu…trên cơ sở bám sát các đặc trưng riêng của nó chính là một hướng đi đúng đắn nhằm nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên Ngữ văn ở các trường sư phạm hiện nay.

Abstract:Developing cooperative competence in teaching literary works for literature pedagogic students is very necessary and must be considered as features of literary works. This article proposes measures to develop cooperative competence in teaching literary works for literature pedagogic students with the aim of improving quality of training for literature students under cooperative teaching.

E. CÁC DANH HIỆU, GIẢI THƯỞNG ĐẠT ĐƯỢC

1.Danh hiệu thi đua:

- Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, năm học 2010 – 2011, Quyết định số 2530/QĐ - SGD  ĐT, ngày 26/08/2011 của Sở GD – ĐT

- Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, năm học 2011 – 2012, Quyết định số 2001/QĐ - SGD - ĐT, ngày 10/08/2012 của Sở GD – ĐT

- Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, năm học 2012 – 2013, Quyết định số 1948/QĐ - SGD - ĐT, ngày 16/07/2013 của Sở GD - ĐT

- Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh, năm học 2013 – 2014, Quyết định số 1763/QĐ - UBND, ngày 25/09/2013 của UBND tỉnh

- Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, năm học 2014 – 2015, Quyết định số 1571/QĐ - SGD -ĐT, ngày 07/08/2015 của Sở GD - ĐT

- Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, năm học 2015 – 2016, Quyết định số 2710/QĐ - SGD - ĐT, ngày 15/07/2016 của Sở GD - ĐT

- Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, năm học 2016 – 2017, Quyết định số 2937/QĐ - SGD - ĐT, ngày 28/07/2017 của Sở GD – ĐT

2. Khen thưởng

- Bằng khen, năm học 2011 – 2012 Quyết định số 1926/QĐ-UBND, ngày 27/09/2012 của UBND tỉnh Bình Phước tặng

- Bằng khen, năm học 2014 – 2015 Quyết định số 68/QĐ - LĐLĐ, ngày 26/02/2015 của BCH Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Phước tặng.

- Bằng khen, năm học 2014-2015, Quyết định số 2547/QĐ-UBND, ngày 12/11/2015 của UBND tỉnh Bình Phước tặng

- Bằng khen, năm học 2016-2017, Quyết định số 2308/QĐ-UBND, ngày 19/09/2017 của UBND tỉnh Bình Phước tặng