Theo quyết định số 6639 ngày 31/12/2002 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, bộ môn Giáo dục Đặc biệt được thành lập. Sau 5 năm đào tạo và bồi dưỡng có hiệu quả, năm 2007 bộ môn GDĐB được chuyển thành khoa GDĐB.
Khoa GDĐB có chức năng đào tạo giáo viên dạy trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt với các phẩm chất và năng lực sau:
- Hiểu đặc điểm phát triển tâm sinh lý trẻ em nói chung và trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt nói riêng.
- Hiểu và vận dụng được các nguyên tắc, nội dung, phương pháp, phương tiện và hình thức tổ chức chăm sóc, giáo dục trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt.
- Kỹ năng thiết kế, tổ chức và phối hợp với đồng nghiệp, gia đình và các lực lượng xã hội chăm sóc, giáo dục trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt.
- Ý thức trách nhiệm cao, có tác phong mẫu mực của người giáo viên, có tinh thần đoàn kết, hợp tác.
- Khả năng tự học, nghiên cứu khoa học và làm việc độc lập, sáng tạo.
- Lòng yêu nghề, yêu thương, tôn trọng, đồng cảm, kiên trì, chịu khó trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ khuyết tật
Khóa học đầu tiên 2003-2007 có 26 sinh viên, đến nay đã có 5 khóa sinh viên tốt nghiệp ngành GDĐB. Sinh viên khoa GDĐB sau khi tốt nghiệp có thể dạy tại các trường chuyên biệt, giáo viên hỗ trợ hòa nhập tại các trường mầm non và tiểu học, giáo dục viên tại các cơ sở y tế và nhân viên làm việc tại các cơ sở giáo dục trẻ có nhu cầu đặc biệt và các tổ chức phi chính phủ.
Năm 2008 khoa GDĐB bắt đầu tổ chức đào tạo hệ không chính quy cho các đối tượng là giáo viên GDĐB tốt nghiệp hệ trung cấp và cao đẳng, cũng như giáo viên các ngành học khác. Tính đến năm 2011, khoa GDĐB đã đào tạo được 5 khóa hệ chính quy và 2 khóa hệ phi chính quy tốt nghiệp. Hiện nay, khoa GDĐB có khoảng 90 sinh viên hệ chính quy và 220 học viên hệ phi chính quy. |